Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168

  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Bài học từ Ken Olsen và DEC


ken_olsen-bai_hoc_ve_qun_tr_kinh_doanh1Kể từ khi Ken Olsen (nguyên cựu sinh viên học viện MIT) – người sáng lập tập đoàn Digital Equitment Corporation qua đời ở tuổi 84, đã có rất nhiều bài viết, nghiên cứu về ông và công ty của ông. Những thông tin trong bài viết này rất phù hợp với những ai đang muốn làm giàu kiến thức quản trị kinh doanh của mình

 

Câu chuyện về tập đoàn Digital Equipment Corporation (DEC) chứa đầy những bước thăng trầm đầy kịch tính. Một mặt, DEC là một công ty kinh danh máy tính đã đạt danh thu trên 14 tỉ đô la và số lượng nhân viên xấp xỉ 130,000 người, nhưng mặt khác, DEC đã không thành công trong việc thích ứng với thị trường khi máy tính cá nhân thay thế máy tính mini.

 

Compaq đã mua DEC vào năm 1998 và sau đó Hewlett-Packard đã giành lấy Compaq.

 

Chúng ta có thể rút ra bài học gì từ kinh nghiệm của DEC? Và đây là ba bài học quản lý từ những bước thăng trầm của DEC.

 

1. Quan tâm đến những công nghệ đột phá

 

Dựa vào các nghiên cứu về những khó khăn của DEC, Giáo sư trường Kinh doanh Harvard - Clayton Christensen đã phát triển học thuyết nổi tiếng của mình về công nghệ mang tính đột phá. Theo một bài báo trong chuyên mục chiến lược kinh doanh, việc xem xét những vấn đề của DEC và các công ty sản xuất máy tính mini khác vào cuối những năm 1980 đã khiến giáo sư Christensen có những suy nghĩ về các công nghệ đột phá.

 

Ngày nay, Học thuyết của giáo sư Christensen đã được biết đến rộng rãi và nhiều nhà quản lý đã có những quan tâm đúng mực dành cho những ảnh hưởng của đột phá công nghệ trong kinh doanh. Và đây là những gì giáo sư Christensen trình bảy trong một cuộc phỏng vấn trong năm 2009 tại MIT Sloan Management Review.

 

"Mỗi sự gián đoạn đều có 3 nguyên nhân gây ra: một sự đột phá công nghệ tiềm năng, một mô hình kinh doanh đột phá mới và một hệ thống kinh doanh kiểu mới. Trong ngành máy tính, vấn đề kỹ thuật gây sự cố thường là nằm ở bộ vi xử lý. Nó đơn giản đến nỗi để tạo nên một máy tính Steve Wozniak và Steve Jobs có thể tự lắp ráp trong một gara ô tô. Việc thiết kế một máy tính– từ một vấn đề mà hàng trăm người phải mất nhiều năm để giải quyết tới giờ việc đó đã đơn giản hơn nhiều.

 

Tiếp đó, việc đơn giản hóa công nghệ đã được gắn liền với mô hình kinh doanh để có thể đưa công nghệ vào thị trường một cách hiệu quả và thuận lợi nhất. DEC đã có công nghệ vi xử lý, nhưng mô hình kinh doanh của công ty đã không thể mang lại lợi nhuận từ việc bán một chiếc máy tính với chi phí ít hơn 50,000 USD. Công nghệ mắc kẹt trong mô hình kinh doanh chi phí cao mà không có bất kỳ tác động nào đến thị trường, và trên thực tế, thị trường đã khiến Digital số chết yểu. Nhưng tập đoàn IBM, cùng với những bộ vi xử lý có trình độ kỹ thuật tương tự, đã thiết lập một mô hình kinh doanh khác ở Florida. Mô hình này có thể tạo ra lãi khi kinh doanh tại mức giá 2,000 USD và kiếm 20% lợi nhuận gộp – điều đó đã khiến thị trường phải thay đổi. Đó là sự kết hợp giữa công nghệ và mô hình kinh doanh mới, biến những thứ hàng hóa phức tạp, đắt tiền, khó tiếp cận trở nên dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn."

 

2.Ngay cả một "văn hóa đổi mới" cũng có thể bất lực khi thị trường thay đổi.

 

Edgar Schein, một giáo sư danh dự tại trường quản lý Sloan MIT và là một chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa tổ chức, đã phân tích những bước thăng trầm của DEC thông qua một thấu kính văn hóa tổng hợp trong cuốn sách mà ông là đồng tác giả. Cuốn sách này được The Boston xuất bản năm 2003 gọi là: "DEC is Dead, Long live DEC: Di sản cuối cùng của DEC".

 

"Schein tin rằng Olsen đã tạo ra một nền văn hóa của sự đổi mới", theo đó nhân viên được ủy quyền và được khắc họa rõ nét bằng một câu châm ngôn quen thuộc "Do the right thing," (làm điều đúng). Tuy nhiên Schein lập luận rằng, khi DEC trở nên lớn mạnh, các giá trị và văn hóa đã giúp công ty phát triển như là một tập đoàn trẻ có quy mô nhỏ thành một môi trường " càng ngày càng nhiều biến động và mất kiểm soát."

 

Hơn nữa, văn hóa của DEC, vốn đã phát triển mạnh trong suốt thời kỳ hoàng kim của máy tính mini, nay buộc phải đối mặt với một thời kỳ khó khăn khi nền công nghiệp máy tính chuyển sang máy tính cá nhân...

 

Schein lập luận rằng một công ty sẽ thiết lập được các giá trị, nếu chúng dẫn tới thành công và có xu hướng trở nên cứng nhắc như là một tập hợp các giả định ngầm về các chiến lược thành công. Khi công ty đó không kịp thời thích ứng với sự thay đổi của thị trường, họ thường từ chối các kế hoạch hay ý tưởng không phù hợp với định kiến của mình. " Những ví dụ minh họa cho thấy các công ty hay tập đoàn có thể kiểm soát vận mệnh của mình để tránh khỏi thất bại khi hiểu làm thế nào công nghệ và văn hóa có thể hạn chế những gì có thể," ông viết."

 

Paul Kampas, một đồng tác giả của cuốn sách "DEC is Dead, Long Live DEC", cũng đã viết một bài báo trên MIT Sloan Management Review, dựa trên một nghiên cứu của chính ông về DEC và về nền công nghiệp máy tính. Ông đã phân tích rằng các công ty công nghệ cần chuyển từ một nền văn hóa sáng tạo ra sản phẩm mới sang một nền văn hóa sáng tạo ra quá trình đổi mới khi thị trường ngày một lớn mạnh.

 

3.Trong một giai đoạn khi các công ty xuất hiện và sụp đổ, thì cách một giám đốc điều hành đối xử với mọi người sẽ trở thành một trong những di sản lâu dài.

 

Mặc dù thị trường kỹ thuật số đã suy giảm, nhưng rất nhiều nhân viên cũ vẫn nhớ về Olsen. Trong một bài báo gần đây nói về sự ảnh hưởng của Olsen, một trong những nhân viên cũ của DEC nói với Worcester Telegram & Gazette rằng: "Tôi cảm thấy mắc nợ bởi vì đó là một thời kỳ vàng son của văn hóa doanh nghiệp được thực hiện, và đó chính là tất cả những giá trị của Ken Olsen."

 

Và đây là một ghi chú gần đây của Curt Nickisch trên WBUR.org:


"Ken Olsen...chắc chắn là một người khổng lồ trong ngành công nghiệp máy tính. Nhưng ông cũng là một người khổng lồ đặc biệt đối với hầu hết nhân viên DEC, công ty mà ông đồng sáng lập ở Maynard. Họ biết về Olsen như là một người khiêm tốn và về cách ông xây dựng một nền văn hóa tạo ra niềm vui và sự hứng khởi."

 

Tự hỏi: Không biết có bao nhiêu giám đốc điều hành trong số 500 người trên tạp chí Fortune có thể khiến nhân viên cũ nhớ đến với một sự kính trọng sâu sắc như vậy?

 

Vân Hương

Topica lược dịch từ: http://sloanreview.mit.edu

Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top