Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168

  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Đặc điểm của một nhà lãnh đạo tài năng


nha_lanh_dao1Những năm trước đây, khi hầu hết các tổ chức có cơ cấu của thời cách mạng công nghiệp, các nhà lãnh đạo vĩ đại là những người lãnh đạm, lý trí, thậm chí là các nhà kỹ thuật. Những ngày đó đã qua. Lãnh đạo thời nay, đặc biệt những người chịu trách nhiệm trong một công ty năng động, đa quốc gia, đang nhận thấy mình phải có một khả năng quan trọng: tự ý thức. Khả năng này có ý nghĩa sống còn nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực quản trị kinh doanh

Thành công của một tổ chức ngày nay phụ thuộc vào rất nhiều loại tài năng, kỹ năng mà không một nhà lãnh đạo có thể sỡ hữu đồng thời. Có những vấn đề về kỹ thuật, các vấn đề toàn cầu, vấn đề tài chính, nguồn nhân lực, sự lãnh đạo, nhân công, pháp lý và nhiều hơn thế nữa. Người lãnh đạo có ý thức rằng mình không thể tinh thông tất cả mọi thứ là người đang đi bước đầu tiên trở thành một CEO vĩ đại.

 

Khả năng này đòi hỏi một sự hiểu biết cao về hành vi, động lực, sự hoàn thiện, và "sự thông minh cảm xúc" – để điều khiển và quản lý các phản ứng tình cảm trong một loạt các tình huống khác nhau. Các tình huống đó không giới hạn trong văn phòng, hay phòng họp ban giám đốc. Đó là bản chất toàn cầu, đa văn hóa rất khác biệt và có thể khó khăn để nhận ra, đặc biệt với những người không thoải mái, am tường, hay sẵn sàng thừa nhận điểm mạnh, điểm yếu của mình. Mỗi người có một vài điểm yếu – những nhà lãnh đạo sẵn sàng thừa nhận chúng, nỗ lực cải thiện, và tìm cách tham vấn để cải thiện sẽ 1) khuyến khích những nhân viên làm như thế và 2) tạo điều kiện cho các tài năng được sự dụng đúng chỗ.

 

Bạn đã bao giờ làm việc với một nhà quản lý chú trọng chi tiết? Đây là những người nghĩ rằng họ cần tham gia vào mọi việc xảy ra trong công ty. Những lãnh đạo này cản trở tài năng người khác bằng cách không tự tách mình ra khỏi việc giải quyết vấn đề thường ngày của công ty. Những nhà lãnh đạo vĩ đại hạn chế làm công việc giải quyết vấn đề vận hành của công ty. Họ tìm cách tối đa hóa các nỗ lực chiến lược hay xây dựng mối quan hệ. Điều này góp phần thúc đẩy động lực của công ty, chứ không gây ra thắt nút cổ chai trên bàn làm việc của giám đốc. Không ai nên làm tất cả, và nếu họ tự ý thức được, hầu hết mọi người sẽ nhận thấy họ không thể và không đủ kiến thức để làm hết mọi việc.

 

Bạn có nhận ra sự khác biệt giữa cái bạn cần làm với cái cần giao lại cho người trong nhóm? Người quản lý của bạn có nhận ra điểu tương tự không?

 

Dưới đây là một danh sách ngắn những thứ bạn có thể làm để đạt được khả năng tự ý thức và tinh thông cá nhân trong cương vị lãnh đạo.

 

• Đo lường kết quả làm việc bản thân. Ghi lại những khu vực mình xuất sắc và những chỗ cần cải thiện. Cho nhóm của bạn biết điều này

 

• Nhận ra rằng thất bại và lỗi lầm chỉ là 1 bước hướng tới thành công

 

• Thừa nhận rằng biết được tác động mà hành vi của bạn ảnh hưởng lên người khác là một kỹ năng lãnh đạo tối quan trọng

 

• Ghi nhớ rằng sự chỉ trích thường khó để chấp nhận, có thể có một vài sự thực trong đó.

 

• Và, cuối cùng, học cách tự thưởng cho mình và người khác với những tiến bộ đạt được.

 

 

Mai Thúy.

Topica lược dịch từ blogs.hbr.org

Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top