Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168

  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Elearning: Cánh cửa rộng mở ra thế giới


Đào tạo trực tuyến e-learning là một trong những hình thức tận dụng hiệu quả lợi ích của mạng Internet, đồng thời đã trở thành công cụ tốt giúp người sử dụng Internet tiếp cận với nguồn tri thức vô tận của nhân loại.

 

Bùng nổ e-learing trên thế giới

 

E-learning là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Điểm khác biệt nổi bật của hình thức đào tạo này là người dạy và người học chỉ cần ngồi một chỗ cũng có thể tiến hành việc học tập và giảng dạy của mình thông qua máy vi tính, mạng Internet và một số các công cụ hỗ trợ khác.

Đây là hình thức đào tạo cho phép học viên học mọi lúc mọi nơi mà không cần thiết phải đến một địa điểm học nhất định. Yếu tố này giúp các chương trình đào tạo e-learning có thể đến với nhiều người, nhiều đối tượng, thu hẹp khoảng cách địa lý giữa người dạy với người học, người học với người học..
Năm 2000 là năm bùng nổ các khóa đào tạo trực tuyến và số lượng sinh viên tham gia. Đại học Stanford hiện tại đã có hơn 50 chương trình đào tạo trực tuyến khác nhau, hầu hết là trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Tài liệu nghiên cứu tình hình học và đào tạo trực tuyến ở Mỹ năm 2006 "Making the Grade, Online Education in the United States" của tổ chức Sloan Consortium cho biết số lượng sinh viên Mỹ tham gia ít nhất một khoá học trực tuyến tăng từ 1.602.907 người năm 2002 lên đến 3.488.381 năm 2006, tăng hơn 117,6%. Theo các chuyên gia phân tích của công ty Dữ liệu quốc tế (International Data Corporation, IDC), cuối năm 2004 có khoảng 90% các trường đại học, cao đẳng Mỹ đưa ra mô hình e-learning, số người tham gia học tăng 33% hàng năm trong khoảng thời gian từ 1999 – 2004.

Thêm cơ hội tiếp cận tri thức cho SVVN

Ở Việt Nam, các trường đại học cũng bước đầu triển khai E-learning. Một số đơn vị đã bước đầu triển khai các phần mềm hỗ trợ đào tạo và cho các kết quả khả quan: trường đại học Công nghệ, Viện CNTT-ĐHQGHN, trường đại học Bách Khoa Hà Nội, Viện đại học Mở Hà Nội, trường đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh...

Đặc điểm không bị giới hạn bởi vị trí địa lý và có thể đào tạo với số lượng lớn giúp các chương trình đào tạo sử dụng hình thức e-learning có thể đến với nhiều sinh viên hơn, với giá thành rẻ hơn, đặc biệt đối với các sinh viên ở vùng đi lại khó khăn.

Với e-learning, cả người dạy và người học có thể sử dụng hệ thông e-learning ở bất cứ nơi nào có mạng Internet. Chính vì thế, sinh viên Việt Nam có cơ hội được truyền thụ kiến thức bởi những giáo sư đầu ngành, có uy tín đang sống ở Việt Nam hay nước ngoài đồng thời có thể chủ động tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp trong nước và nước ngoài.

E-learning là hình thức đào tạo xuất hiện chưa lâu trên thế giới và đang trong quá trình nghiên cứu, triển khai ở Việt Nam. Tuy nhiên, nó đã được các chuyên gia giáo dục đánh giá là ngang bằng và có chất lượng như phương thức giáo dục truyền thống. Và mặc dù còn nhiều ý kiến cho rằng hình thức giáo dục này hạn chế sự giao tiếp giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau, gây cảm giác nhàm chán nhưng những ưu điểm của e-learning là những bổ sung tốt cho hình thức giáo dục truyền thống ở Việt Nam hiện nay.

Bích Ngọc
Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top