Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP. Hồ Chí Minh1800 6168    Đà Nẵng(0511) 653.2909

  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Làm sao kỹ thuật tài chính có thể thúc đẩy chiến lược của công ty


tai_chinh11Các nhà quản trị của những doanh nghiệp thành công thường xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên và các cổ đông.

Họ tạo ra những khoản đầu tư để củng cố và phát triển năng lực cốt lõi của mình. Họ hành động nhanh chóng để đảm bảo là những trở ngại trong ngắn hạn không làm gián đoạn các chiến lược dài hạn. Trong quá trình thai nghén và thực hiện các chiến lược của công ty, các nhà quản trị kinh doanh luôn vẽ ra những kỹ năng của các chuyên gia, từ chuyên gia marketing đến sản xuất. Hiện nay, một số lượng nhỏ và ngày một nhiều hơn các nhà quản trị kinh doanh cấp cao đã nhận ra rằng những chuyên gia của một kỹ thuật mới – kỹ thuật tài chính – có thể giúp họ đạt được mục tiêu của công ty. Họ đã nhận thấy rằng, giống như các công nghệ đột phá khác như năng lượng máy tính rẻ, kỹ thuật tài chính có khả năng không chỉ giảm chi phí của những hoạt động hiện tại mà còn giúp ích cho việc phát triển sản phẩm, dịch vụ và thị trường mới.


Ý niệm cho rằng kỹ thuật tài chính – việc sử dụng các chất dẫn xuất để quản lý rủi ro và tạo ra những công cụ tài chính theo ý muốn – có thể nâng cao mục tiêu chiến lược của công ty, dễ gây ra những ấn tượng trái chiều từ những câu chuyện gần đây trên báo chí. Trong rất nhiều câu chuyện, các nhân viên tài chính sử dụng những vật liệu dẫn xuất để suy đoán về độ dốc của đường cong lãi suất hoặc trên chuyển động của tỷ giá hối đoái. Vấn đề xuất hiện là sự đánh cuộc này không được thúc đẩy bởi chiến lược kinh doanh của công ty và các nhà quản trị kinh doanh cấp cao đã không được nhận thức đầy đủ về những lựa chọn được tạo ra bên trong tổ chức tài chính của họ. Khi lựa chọn sai lầm trả giá bằng kết quả trái mong đợi, công ty mất hàng triệu đô và nhà lãnh đạo mất việc. Các nhà quản trị kinh doanh tìm cách tránh những thảm họa đương nhiên phải rất chú ý tới những câu chuyện mang tính cảnh báo như thế. Tuy nhiên, những sự giải thích này có thể dễ dàng tạo ấn tượng rằng kỹ thuật tài chính không được sử dụng bởi các công ty phi tài chính nhằm nâng cao mục tiêu kinh doanh cốt lõi của họ. Ấn tượng đó có thể sai.

 

 

Nhận ra các cạm bẫy của công nghệ mới cũng tốt, nhưng thất bại trong việc đánh giá năng lực cạnh tranh thực sự của mình có thể là mối nguy hại cận kề và cuối cùng. Những nhà quản trị kinh doanh có tầm nhìn cần phải bám sát các đối thủ đang sử dụng thành công bước đột phá đầy hứa hẹn như kỹ thuật tài chính. Thật không may, đó là những câu chuyện vẫn chưa được kể. Họ đã được biết chưa, các nhà quản trị kinh doanh học về việc dẫn dắt một tổ chức đã sử dụng kỹ thuật tài chính để giải quyết các vấn đề kinh doanh vẫn tồn tại và gây nhiều tranh cãi. Đây không phải vấn đề tài chính hạn hẹp chỉ liên quan đến giảm bớt một vài chi phí tài chính cơ bản hay bỏ qua những giao dịch phát sinh từ việc bán hàng ra nước ngoài. Thay vào đó, đây là những vấn đề chiến lược rộng lớn – trong marketing, sản xuất, nhân sự, mối quan hệ đầu tư và chiến lược tái cơ cấu – cho những kỹ thuật tài chính nâng cao đưa lại giải pháp mới. Bài viết này giới thiệu 5 case studies minh họa ứng dụng sáng tạo các kỹ thuật quản lý tài chính và đưa ra hướng dẫn xác định khi nào những kỹ thuật này phù hợp.

 

 

Các trường hợp nhấn mạnh năm công ty – 3 có trụ sở tại Mỹ, 1 ở Pháp và 1 ở Mehico – sản xuất và bán khí, điện, dược phẩm, xi măng và dầu. Mặc dù những công ty này phải đối mặt với những thách thức quản lý khác nhau, mục tiêu của họ rõ ràng và cơ hội của họ được xác định tốt. Tuy nhiên, các cách tiếp cận truyền thống trong việc đạt được các mục tiêu của họ dường như không thỏa đáng – hoặc là chi phí rủi ro quá cao. Các phác thảo của một giải pháp mới phi truyền thống không khó để nhận ra. Nhưng cách tiếp cận sáng tạo yêu cầu công ty cam kết chịu rủi ro mà khách hàng, nhân viên và các đối tác tìm cách thoái thác. Không có một phương tiện cơ cấu, định giá và giảm thiểu những rủi ro, các chiến lược mà nhà quản lý theo đuổi dường như không tránh khỏi thất bại. Cuối cùng, cách tiếp cận sáng tạo được thực hiện bằng các ý tưởng, công cụ và thị trường của kỹ thuật tài chính.

 

 

Các trường hợp này chứng minh rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà quản trị kinh doanh nói chung và các kỹ sư tài chính có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh theo nhiều cách khác nhau: bằng cách phân biệt các sản phẩm thông qua giá cả tăng cường và tùy chọn phân phối, tăng năng lực sản xuất với các lựa chọn thay thế linh hoạt để đầu tư vốn, thay đổi các đặc tính nguy hiểm của việc nắm giữ cổ phần, hoặc sáp nhập chiến lược thông qua việc tạo ra các tình huống đôi bên cùng có lợi. Mục đích cơ bản của các trường hợp là đi theo con mắt của các kỹ sư tài chính, với tư duy của một nhà chiến lược (hay là một nhà chiến lược với tư duy của một kỹ sư tài chính). Điều này có nghĩa là "đi theo rủi ro" thông qua quá trình xác định các nguồn rủi ro, đánh giá ưu điểm chiến lược của việc chịu đựng rủi ro, tạo ra những công cụ tài chính để chuyển đổi rủi ro, và sử dụng thị trường tài chính để đánh giá và tránh được rủi ro.

 

 

Kiểm soát biến động: Enron Captital & Trade Resources

 

 

Các nhà sản xuất và phân phối các loại hàng hóa quy định như khí gas tự nhiên hay điện thường không được biết đến chương trình marketing phức tạp của họ. Trước khi bãi bỏ quy định, họ có rất ít nhu cầu hay khuyến khích phân biệt sản phẩm của mình. Nhưng việc bãi bỏ kiểm soát giá của chính phủ, hệ thống phân phối mở và nền kinh tế thị trường đã thay đổi tất cả. Làm thế nào để một nhà sản xuất hàng hóa có thể thành công trong một môi trường cạnh tranh? Chiến lược cơ bản nhất cho rằng công ty hoặc phải là nhà cung cấp với giá thấp nhất, hoặc phải tạo ra sự khác biệt của sản phẩm trong cạnh tranh. Và có vẻ gần như vô nghĩa cho với công ty để thiết lập một thương hiệu cho một sản phẩm như khí metan, sản phẩm có thể miêu tả đầy đủ là 1 phân tử cacbon gắn với 4 phân tử hydro.

 

 

Đây là thách thức với Enron Caital & Trade Resources (ECT), công ty con của Tổng công ty Enron của Housten, Texas – một công ty khí đốt tự nhiên hoạt động khác đa dạng, khai thác và sản xuất khí, vận hành ống dẫn dầu, xây dựng và vận hành các nhà máy điện trên thế giới. Thành công gần đây của ECT trong ngành kinh doanh khí có thể do một phần khả năng của công ty trong việc tạo ra một dòng sản phẩm và dịch vụ tùy ý bằng cách sử dụng kỹ thuật tài chính. Theo Jeffrey K. Skilling, chủ và CEO của ECT "Bán khí tự nhiên đang dần trở thành một nền công nghiệp thực sự, như là bán máy giặt. Chúng tôi đang lấy mặt hàng đơn giản nhất, một phân tử khí metan, và bán nó dưới một tên thương hiệu, đó là cách của General Electric".

 

 

Các nhà quản lý của ECT đã học được bài học từ thập niên của sự bất ổn trong thị trường khí tự nhiên rằng sản phẩm của họ sẽ có nhiều carbon và hydro và những người sử dụng khí tự nhiên quan tâm nhiều đến những đặc điểm như hệ thống phân phối tin cậy và giá cả phải chăng. Từ năm 1938 đến 1978, giá khí tự nhiên trong tầm kiểm soát, người mua và người bán biết rằng giá sẽ ở mức có thể dự đoán được. Vào đầu những năm 1970, kiểm soát giá cùng với lệnh cấm vận dầu mỏ ở Trung Đông đã dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt và đẩy đến sự điều chỉnh của ngành công nghiệp từ nguồn cho đến người tiêu dùng cuối cùng. Một loạt các phán quyết pháp lý và phát triển thị trường bãi bỏ các hợp đồng tiêu chuẩn, mà trước đó đã cố định số lượng khí và giá cả bán ra. Vào năm 1990, hơn ¾ tổng lượng khí bán ra ở mức giá cố định. Giá khí đốt tự nhiên có nhiều biến động hơn so với giá dầu, và thỉnh thoảng, gấp 4 lần mức độ biến động chỉ số 500 của Standard & Poor.

 

Thanh Hà (Lược dịch)

http://hbr.org
Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           
scroll top